Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây thủy sinh Ngưu mao chiên

 

Ngưu mao chiên

Ngưu mao chiên (NMC) là một cây thủy sinh có tên khoa học là Eleocharis parvula và được phân bố ở hầu khắp các châu lục trên trái đất. 

Ngưu mao chiên được chia làm 3 loại dựa vào đặc điểm sinh học đó là: 

  • Ngưu Mao Chiên Cao: với thân dài từ 10 - 18 cm, phát triển chậm.
  • Ngưu Mao Chiên Lùn: với thân thẳng đứng dài tầm 5cm trở xuống. 
  • Ngưu Mao Chiên Lùn Xòe: với thân dài tầm 5cm và lá uốn cong sát mặt đất.

Cây Ngưu mao chiên không còn xa lạ gì với người chơi thủy sinh nữa. Hiện tại trên thị trường  ở Việt Nam đang có hai loại NMC rất phổ biến đó là: Ngưu mao chiên lùn và Ngưu mao chiên lùn xòe.

Trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng và chăm sóc cây Ngưu Mao Chiên nói chung.

NMC là loài cây có vừa có thể sống bán cạn, vừa có thể sống dưới nước. 

Ngưu mao chiên mọc bán cạn

Trên môi trường bán bạn cây sẽ có xu hướng mọc thành từng bụi, hướng thẳng lên trời, lá cứng, chịu được nắng gắt, gió thổi. Chỉ cần gốc bám đất (giá thể), có độ ẩm và dinh dưỡng là cây sống khỏe. Đặc điểm khi trồng bán cạn là cây phát triển rất nhanh dưới ánh nắng tự nhiên. Nếu bạn ươm NMC cạn trong nhà thì cần một cây đèn thủy sinh mạnh, đánh đèn 8 - 12 tiếng mỗi ngày và nhớ cung cấp ẩm hẳng ngày.

Ngưu mao chiên mọc dưới nước

Trong môi trường dưới nước, ngoài các điều kiện cần như giá thế (đất), ánh sáng, dưỡng chất thì Co2 là một yêu tố rất cần thiết. Việc ươm nền NMC dưới nước sẽ gặp rất nhiều vấn đề như: cây bị trồi gốc do cắm không đủ sâu, cây bị rữa lá vì đang thích nghi với môi trường mới, cây chậm phát triển vì sock môi trường, cây bị bám tảo lam vì ánh đèn quá nhiều v..v.. và theo cá nhân mình thấy ươm NMC dưới nước sẽ lâu hơn là ươm cạn. Nhưng một khi cây đã phát triển ổn định thì tốc độ bò sẽ rất nhanh.


Tóm lại: NMC là một cây thủy sinh rất đẹp và dễ trồng, cây cần nhiều ánh sáng và một lượng Co2 lớn cho sự phát triển. Lúc mới trồng các bạn hãy để đèn 2 tiếng/ buổi và Co2 để toàn thời gian. Sau 3 đến 5 ngày hãy tăng thời gian chiếu đèn lên 4 tiếng/ buổi, Co2 vẫn để toàn thời gian. Cách 3 ngày bạn hãy thay nước đi 50%.

Chúc các bạn thành công!


Nguyễn Khoa Đăng

Kết nối, học hỏi, thành công

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn