Lựa chọn đèn để ươm cây hoa súng và thời gian chiếu sáng thích hợp

 


Trước khi bắt đầu bài viết này mình xin nhấn mạnh với các bạn rằng ánh sáng tốt nhất dành cho cây hoa Súng đó chính là ánh nắng mặt trời.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đèn dành cho cây thủy sinh, tuy nhiên đa số những cây thủy sinh đều là cây mọc dưới nước, lá nhỏ hoặc cũng có một số cây lá to. Còn với cây hoa súng lại có điểm đặc là dòng cây có lá to nổi trên mặt nước.

Hoa súng là dòng ăn phân rất nhiều nên cần lượng ánh sáng mạnh và thời gian đủ lâu để cây phát triển. Tuy nhiên lựa chọn loại đèn như thế nào cho phù hợp với cây hoa súng?

Theo kinh nghiệm của bản thân mình thì mình sẽ đề suất cho các bạn một số loại đèn phù hợp nhất theo từng giai đoạn phát triển của cây.

Giai đoạn cây nhỏ chưa có lá nổi

Đèn led ray dải ánh sáng từ 3000k đến 3600k


Giai đoạn này cây không cần quá nhiều ánh sáng và cũng không cần ánh sáng mạnh, nên các bạn có thể dùng đèn led rạng đông 30W ánh sáng vàng (3000k - 3600k) cho cây. Thời gian chiếu sáng khoảng 4 -6 tiếng mỗi ngày. Khoảng cách từ bóng đèn tới cây 50cm. Tránh để gần quá  sẽ khiến cây bị cháy lá, còi, chậm lớn. 

Đèn sợi đốt rất phù hợp với cây


Gia đoạn cây có lá nổi

Gia đoạn này cây sẽ cần nhiều phân bón và ánh sáng hơn. Bạn có thể dùng đèn thủy sinh chuyên dụng để thắp sáng, hãy chọn đèn từ 20w - 50w, dải ánh sáng trắng (4000k - 8000k), thời gian chiếu sáng tăng lên từ 6 tiếng đến 8 tiếng và khoảng cách đèn nên để cao tầm 30cm đến 40 cm. 

Đèn thủy sinh chuyên dụng


Ở giai đoạn có lá nổi này thì không sợ cây bị cháy lá nữa, các bạn hãy để ý xem khi dùng đèn thì tốc dộ phát triển của cây như thế nào. Nếu cây tiếp tục đẻ lá mới thì hãy duy trì thời gian chiếu sáng như trên.

Khi cây đẻ nhiều lá hơn và bắt đầu có những chiếc lá to xuất hiện thì bạn cần gia tăng thời gian chiếu sáng lên 12 tiếng mỗi ngày, lúc này cây rất cần ánh sáng để phát triển cũng như tạo hoa bói.

Đèn led thủy sinh


Trên đây là kinh nghiệm của mình khi ươm và trồng hoa súng bằng đèn. Mình có liệt kê một số hình ảnh các loại đèn có thể sử dụng để các bạn tham khảo . Tuy nhiên hãy nhớ rằng việc trồng hoa súng bằng đèn sẽ rất lâu có hoa.

Chúc các bạn thành công. 


Nguyễn Khoa Đăng

Kết nối, học hỏi, thành công

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn