Ốc nhồi là gì? Giá ốc nhồi bao nhiêu 1 kg? Phân biệt ốc bươu vàng, ốc nhồi

 


Ốc nhồi là gì? Giá ốc nhồi bao nhiêu 1 kg? Phân biệt ốc bươu vàng, ốc nhồi

Ốc nhồi thường được hấp sả và chấm kèm với nước mắm gừng, hoặc được dùng để chế biến ra nhiều món ngon như chả ốc, bún riêu ốc,… Vậy ốc nhồi là ốc gì? Hiện giá ốc nhồi bao nhiêu 1kg và cách phân biệt giữa ốc bươu vàng với ốc nhồi ra sao? Tất cả sẽ được Điện máy XANH làm rõ ngay trong chuyên mục Mẹo vào bếp hôm nay.


1.Ốc nhồi là gì? Nguồn gốc của ốc nhồi

Ốc nhồi, được biết đến với nhiều tên gọi khác là ốc bươu đen, ốc mít Cônica hoặc ốc lác và có tên gọi khoa học là Pila conica. Chúng thuộc nhóm ốc nước ngọt, cùng với động vật thân mềm họ Ampullariidae. 

Ốc nhồi được phân bố chủ yếu ở phía Nam của Trung Quốc, Campuchia, Lào và Việt Nam. Ở Việt Nam, ốc nhồi tập trung sống tại những khu vực thuộc đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Nam Bộ. Hơn nữa, người dân Nam Bộ còn phân biệt ốc nhồi thành 2 loại: là ốc nhồi có phần đuôi vỏ thẳng và ốc nhồi có phần đuôi nhọn.


Đặc điểm sinh học của ốc nhồi

Vỏ ốc nhồi hơi nhẵn và bóng, đối với ốc nhồi có kích thước lớn thường có lớp vỏ màu xanh đen, trong khi ốc nhồi có kích thước nhỏ thì màu xanh vàng. Ngoài ra, các rãnh sâu trên xoắn ốc xuất hiện những đường vòng màu nâu tím chạy song song.

Mỗi tầng ốc trông phồng với tổng số tầng xoắn dao động từ 5 - 5.5 vòng. Trong đó, tầng ốc cuối thường phình to còn tầng ốc trên thì nhỏ. Chình vì thế, nếu nhìn trực diện từ phần đuôi ốc thì chúng trông có dạng hình tròn.

Phần lỗ miệng hơi khum vô chút và rãnh miệng sắc kèm với lớp sứ bờ trụ mỏng. Nắp miệng ốc có tấm, nằm ở gần cạnh trong.


Trứng ốc nhồi màu gì?

Đến khoảng tháng 2 âm lịch, ốc nhồi bắt đầu ngoi lên mặt nước để tìm thức ăn. Sau đó, chúng sẽ đẻ trứng bắt đầu từ tháng 3 - 9 âm lịch hằng năm, trong khi những thời điểm khác thì ốc có xu hướng ngủ đông và không ăn gì.

Trứng ốc nhồi có màu vàng trắng hoặc có màu trắng hơi pha đen một chút, khác so với trứng ốc bươu vàng (thường có màu đỏ hoặc màu hồng).




2. Phân biệt ốc bươu vàng và ốc nhồi


Vì có hình dạng na ná nhau, nên rất nhiều người gặp phải khó khăn trong cách phân biệt giữa ốc bươu vàng và ốc nhồi (còn gọi là ốc bươu đen). Do đó, bạn hãy thử dựa vào 3 đặc điểm sau đây để nhận biết nhanh chóng giữa hai loại ốc này:
Phân biệt ốc bươu vàng và ốc nhồi





3 Cách làm ốc nhồi sạch, hết nhớt


Bạn có thể áp dụng một trong ba cách sau để làm ốc nhồi sạch và hết nhớt trước khi chế biến, như sau:

Cách 1: Ngâm ốc trong thau kim loại khoảng 3 tiếng và có thể cho thêm những vật dụng làm bằng kim loại như muỗng đũa. Sau đó, vớt xả nước vài lần là xong!

Cách 2: Ngâm ốc trong nước vo gạo khoảng 3 tiếng để ốc bớt nhớt, rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch.

Cách 3: Ngâm ốc trong hỗn hợp gồm có cơm mẻ, giấm và ớt khoảng 2 tiếng, rồi đem xả với nước cho đến khi hết nhớt.

Cách làm ốc nhồi sạch, hết nhớt




4.Mua ốc nhồi giống ở đâu?


Nếu bạn có nhu cầu mua ốc nhồi giống thì hãy thử liên hệ trong một số nhóm nuôi trồng thủy hải sản trên các trang mạng xã hội hoặc những trang trại chuyên nuôi ốc giống.

ốc nhồi giống


5. Giá ốc nhồi bao nhiêu?

Đối với ốc nhồi dùng để ăn, không quá khó để bạn có thể tìm mua ốc nhồi (ốc bươu đen) tại chợ, các cửa hàng thủy hải sản hoặc siêu thị (thường bán dưới dạng ốc bươu đã làm sạch đóng gói hoặc đông lạnh). Cập nhật giá vào tháng 11/2021, giá ốc nhồi khoảng 80.000VND/kg (đối với ốc nhồi còn nguyên vỏ) và từ 110.000 - 130.000VND/kg (đối với ốc nhồi đã làm sạch, không có vỏ). Trong khi với ốc nhồi giống thì dao động từ 250.000 - 300.000VND/kg tùy theo chuẩn giống.

Ốc nhồi thương phẩm



6. Các món ngon từ ốc nhồi

Giống với các loại ốc khác, bạn có thể chế biến nhiều món ngon từ ốc nhồi như ốc xào xả ớt, ốc luộc với xả, ốc hấp xả, ốc um v..v để thưởng thức cùng với gia đình và bạn bè.
Ốc nhồi hấp xả


 
Ốc nhồi thịt


Tổng kết

Như vậy, bạn đã biết được ốc nhồi là gì cũng như giá ốc nhồi bao nhiêu 1 kg và cách phân biệt ốc bươu vàng với ốc nhồi ra sao trước khi chọn dùng rồi nhé. Chúc bạn có thêm nhiều món ăn ngon từ loại ốc này.
Nguyễn Khoa Đăng

Kết nối, học hỏi, thành công

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn