Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa súng Thái Kép

Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa súng Thái Kép

 

Hoa súng thái kép có đặc điểm:

  •    Cánh hoa dày, nhiều cánh, trông cứng cáp, hoa to, màu sắc đa dạng và có mùi hương nhè nhẹ. Một năm có thể ra hoa 2 đến 3 đợt, sau đó sẽ sinh sản tạo cây con
  •    Lá hoa súng thái kép có đặc điểm bo tròn, cứng cáp, có xu hướng phát triển vươn ra khỏi mặt nước
  •    Hoa súng thái kép đẻ mầm qua củ, và củ có xu hướng vươn dài dươi lớp đất


Hướng dẫn chuẩn bị.

Bước 1: Chuẩn bị đất

    Lựa chọn đất tốt nhất đó chính là bùn từ ao, hồ, sông, suối vì đất ở đó rất nhiều dinh dưỡng tốt cho cây, nhưng nhớ lược bỏ đá to. Không nên chọn đất cát, đất sét vì 2 loại đất này sẽ làm bộ rễ của cây không phát triển được và cây sẽ từ từ chết hoặc chậm phát triển.

    Nếu không có đất bùn, bạn có thể lấy đất vườn và ngâm nước từ 5 đến 10 ngày, nhớ lược bỏ đá to ra. Trộn thêm một chút phân NKP hoặc phân trùn quế là có thể đem trồng. 

Bước 2: Chuẩn bị chậu

    Chậu để trồng phải là loại chậu không rỉ nước, bạn có thể dùng những loại chậu thông thường nhưng phải bịt lỗ thoát nước lại.    

    Đối với hoa súng thái kép, bạn hãy lựa những chậu có đường kính từ 40cm trở lên. chiều cao tính từ đáy chậu phải hơn 30cm. 

Bước 3: Chuẩn bị phân bón

    Bất kỳ loại cây nào cũng cần phân bón, cây hoa súng cũng vậy và đặc biệt là nếu bạn muốn cây mập mạp chắc khỏe, hoa nhiều thì cần phải bón phân định kỳ 1 tháng/ lần.

    Cây hoa súng rất dễ tính nên bạn có thể lựa chọn phân NPK, hoặc bánh dầu, hoặc trùn quế, thậm chí nếu có điều kiện bạn có thể bón phân dành cho cây thủy canh cũng được.

Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa súng thái kép.

    Sau khi đã chuẩn bị đất, bạn hãy vùi củ hoa súng thái xuống tầm 10cm, không nên vùi quá sâu đặc biệt là mầm lá vì như vậy mầm sẽ dễ bị hư, cây khó phát triển

   Cho nước cao tầm 10cm hoặc 20 cm và che nắng trực tiếp lại tầm 3 ngày, nếu bạn để chậu ở ban công hay trong mái tôn thì phải có ánh sáng chiếu vào. Quan sát mầm cây phát triển, nếu cây phát triển ổn định bạn hãy mang chậu ra chỗ nắng. Yêu cầu nắng cho cây hoa súng thái kép là từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày.

    Sau một tuần cây sẽ đi vào ổn định, rễ bắt đầu mọc nhiều và vươn ra khắp chậu, tốc độ phát triển của cây sẽ rất là rõ rệt. Lúc này bạn chỉ cần tưới nước và xả tràn nước cũ hằng ngày là được.

    Tùy loại giống mà hoa súng thái kép sẽ cho hoa sau 3 đến 4 tháng trồng, tuy nhiên nếu bạn trồng vào mùa mưa hoặc mùa đông thì cây sẽ tập trung phát triển cây con hơn là ra hoa. Đây là một đặc điểm sinh trưởng rất khác biệt so với hoa súng thái đơn.



Định kỳ 1 tháng ta nên bón phân cho cây 1 lần:

  •      Nếu là phân NPK, phân trùn quế bạn hãy lấy 1 thìa nhỏ, gói vào giấy và nhét xuống bùn, cách gốc tầm 1 gang tay là được.
  •     Nếu là phân bánh dầu bạn cũng chỉ nên bẻ lấy miếng bánh dầu to khoảng 1 ngón tay cái để bón, và cũng nhét xuống bùn, cách gốc khoảng 1 gang tay.
  • Nếu bạn dùng dung dịch thủy canh, hay phân nước dành cho cây thủy sinh để bón thì mình khuyên bạn hãy chọc 1 cái lỗ cách gốc khoảng 1 gang tay và đổ dung dịch phân đó vào. Tuy nhiên việc dùng phân nước này chúng ta không nên xả tràn nước trong chậu cây.

    Hoa súng thái là cây mọng nước, nên nó rất nhạy cảm với gió, đặc biệt là đối với gió lào mang sự hanh khô tới. Cơn gió này sẽ làm những chiếc lá bị khô héo. Trong mùa khô bạn hãy chăm tưới cho cây, có thể dùng bình phun sương để tưới.

    Hoa súng thái cũng là cây sợ những cơn mưa, đặc biệt là những cơn mưa lớn vì hạt mưa có thể làm dập những chiếc lá gây tổn cây cho cây. Nên nếu gặp mưa lớn bạn hãy che chắn cho cây.

    Hoa súng thái hấp dẫn côn trùng tới, đặc biệt là rệp trắng, sâu ăn lá, ốc sên, nhện đỏ v..v... với những sinh vật gây hại này bạn có thể ra tiệm thuốc bảo vệ thực vật để mua thuốc về diệt, nếu bạn chịu khó thì có thể bắt tay. Tuy nhiên nếu chậu súng trong bể cá cảnh thì mình khuyên bạn hãy dùng tay để xử lý vì thuốc BVTV có thể gây chết cá.

    Định kỳ một năm sau khi đã ra hoa thì cũng là lúc cây già và đẻ mầm, bạn có thể nhổ gốc và củ lên để tách mầm và thay đất.

Lời kết: Trên đây là tổng hợp cách trồng cây hoa súng thái kép mà mình đã trải nghiệm, hi vọng những kiến thức này sẽ giúp ích được cho mọi người. Nếu bạn có ý kiến đóng góp, hãy bình luận bên dưới nhé.




Nguyễn Khoa Đăng

Kết nối, học hỏi, thành công

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn