Hướng dẫn ươm rêu minifiss lên đá

 

Hướng dẫn ươm rêu minifiss lên đá.

    Minifiss là một loại rêu tự nhiên có đặc điểm là các cánh rêu nhọn và xếp với nhâu trông rất đẹp mắt. Minifiss có thể phát triển ở môi trường dưới nước nên rất được giới chơi thủy sinh ưa chuộng.

Rêu Minifiss ngoài tự nhiên

Đặc điểm của rêu minifiss lá cạn là nó sinh trưởng rất mạnh trong môi trường ẩm, ánh sáng vừa phải. Chúng ta dễ dàng bắt gặp rêu minifiss ở những bờ tường, hòn đá, gốc cây v.v.. chỉ cần có bào tử của rêu bám vào và gặp điều kiện thích hợp là rêu phát triển.

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách ươm rêu Minifiss lên đá. 

Bước 1: Lựa chọn đá thích hợp

    Đá nào cũng có thể dùng để ươm rêu minifiss tuy nhiên theo lựa chọn của mình thì ta nên chọn đá nham thạch vì loại đá này có rất nhiều lỗ, dễ thấm nước vào sâu bên trong nên giữ ẩm khá tốt. Những lỗ li ti trên đá sẽ giúp giữ lại các bào tử của rêu, giúp rêu có chỗ bám và phát triển. Nếu bạn không có đá nham thạch, bạn có thể dùng bất kỳ loại đá nào khác, miễn là đá đó có chỗ để bào tử rêu bám vào.

Đá nham thạch

Bước 2: Lấy rêu và cách xử lý trước khi ươm

    Việc lấy rêu rất đơn giản, bạn chỉ cần cạo rêu ra khỏi chỗ rêu đam bám, rửa qua nước cho sạch đất là dùng được.

Bước 3: Ươm rêu lên đá (có 2 cách)

    Cách 1: Bạn để nguyên mảng rêu và tỉ mỉ nhét vào những khe đá, miễn là đừng để rêu bị bong ra hoặc bị trôi đi khi ta phun nước giữ ẩm. Ưu điểm của cách này là rêu lên rất nhanh nhưng sẽ phát triển không đồng đều, rêu sẽ mất một thời gian mới phủ hết được viên đá.

    Cách 2: Hãy giã nát đám rêu đó và thêm 1 chút nước vào, lúc này ra sẽ có những bài tử của rêu ở trong hỗn hợp nước đó, bạn chỉ cần quét hỗn hợp đó lên viên đá, hoặc đơn giản hơn là nhúng viên đá vào hỗn hợp vừa giã. Ưu điểm của cách này là rêu sẽ phát triển đồng đều, viên đá trông sẽ đẹp hơn.



Bước 4: Cấp ẩm, giữ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ và thời gian

    Bước này rất quan trọng, quyết định sự thành bại của việc ươm rêu. Ta phải giữ cho viên đá luôn luôn trong tình trạng ẩm ướt bằng cách phun sương liên tục, hoặc để viên đá vào trong 1 khay nước. Bạn cũng có thể bọc khay nước lại bằng túi nilong, việc này sẽ giúp tạo môi trường luôn ẩm để rêu phát triển.




    Rêu minifiss cần nhiều ánh sáng, tuy nhiên cần tránh ánh nắng trực tiếp, chúng ta chỉ cần ánh sáng chiếu qua lớp tôn sáng là đủ. Ánh sáng càng nhiều thì rêu phát triển càng nhanh. Bạn có thể dùng đèn thủy sinh để chiếu.

    Nhiệt độ dành cho rêu minifiss tốt nhất là từ 28 đến 32 . Minifiss ươm cạn có sức chịu đựng rất tốt với nhiệt độ cao. 

    Thời gian để rêu phát triển sẽ tùy vào điều kiện môi trường, nhưng thông thường sẽ mất tầm 3 tháng để rêu bám đá và phát triển.


Lời kết: trên đây là hướng dẫn ươm rêu Minifiss lá cạn trên đá nham thạch, hi vọng bài viết này sẽ hữu ích, nếu bạn có cách nào hay hơn hãy comment chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

Nguyễn Khoa Đăng

Kết nối, học hỏi, thành công

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn