Hướng dẫn trồng hoa súng úc đổi màu

Nếu bạn là một người yêu hoa thì cây hoa súng úc đổi màu là một cây hoa thủy sinh rất xứng đáng được sưu tầm.

Đặc điểm của hoa súng úc nói chung và hoa súng úc đổi màu nói riêng là kích thước hoa rất to, cánh hoa bo tròn hoặc dài tựa hoa sen. Nhụy nhiều phấn, lá hình ô voan và thân lá nhỏ. Cây ưa nắng và diện tích mặt nước rộng. Vào mùa lạnh cây sẽ có xu hướng tạo củ và ngủ đông.


Hoa súng úc cũng có nhiều màu sắc như tím, hồng, xanh tím, trắng v..v..

Trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn trồng hoa súng úc đổi màu từ cây con.

Các bạn hãy để ý tới các yếu tố sau:

  • Thứ nhất là đất trồng
  • Thứ hai là ánh nắng
  • Thứ ba là diện tích mặt nước
  • Thứ tư là ốc hại và rêu hại, sâu, rệp

 Trước tiên hãy chuẩn bị đất trồng. Hoa súng úc cần nhiều dinh dưỡng để phát triển, tuy nhiên nếu dư dinh dưỡng sẽ làm cây bị xoăn lá, vặn mình không lớn nổi. Đất các bạn hãy chọn đất bùn ven sông hoặc ven suối, rây bỏ bớt đá là trồng được. Nếu không có đất bùn thì bạn có thể dùng đất vườn, ngâm nước, bóp nhão, xả tràn 3 4 lần là trồng được. Khi trồng bằng đất vườn bạn nên bón một chút npk cho cây. Độ dày của lớp đất khoảng 15cm là thích hợp.  Nếu cây bị dư dưỡng, hãy xả tràn nước thường xuyên. 

Yếu tố thứ 2 là ánh nắng. Trong giai đoạn đầu mới trồng, cây còn yếu nên hãy để cây vào chỗ có ánh sáng là được, tránh ánh nắng gay gắt sẽ làm lá bị cháy cây sẽ còi cọc khó lớn. Bạn quan sát khi cây bắt đầu cho những chiếc lá mới thì lúc đó bộ rễ cũng phát triển theo. Lúc này có thể mang cây ra chỗ nắng để thúc đẩy sự phát triển. Tuy nhiên tránh để nước bị nóng. 

Yếu tố thứ 3 diện tích mặt nước. Cây hoa súng úc rất thích diện tích mặt nước lớn. Diện tích lớn sẽ giúp cây phát triển tối đa kích thước lá, hấp thu ánh nắng mặt trời tốt hơn và sẽ cho hoa to hơn, nhiều hơn. Kích thước chậu trồng hoa súng úc thích hợp là đường kính khoảng 80cm đến 1m.

Yếu tô thứ 4 là ốc hại và rêu hại, yếu tố này rất quan trọng mà người trồng hay bỏ qua. Ốc sẽ tấn công các chồi non nếu chúng bị đói, rêu hại bám vào thân, vào lá non khiến cây không phát triển nổi, hoặc có phát triển nhưng không nhanh. Nếu ta không xử lý ngay thì một thời gian cây sẽ chết. Việc cần làm đó là bắt ốc, và thay nước thường xuyên. Trước khi trồng bạn có thể xử lý trước bằng vôi bột.  

Đối với sâu hại bạn phải hạn chế được bướm đẻ trứng lên lá cây, nếu phát hiện ra sâu hại hãy bắt tay và kiểm tra thật kỹ vì bọn sâu hại hay núp dưới lá.

Đối với rệp ta có thể dùng thuốc sử lý, hoặc có 1 cách đơn giản là bắt nhện nước thả vô hồ. Nhện nước rất thích xử lý bọn rệp đó.

Ngoài các yếu tố trên, nếu bạn thấy cây bị rữa lá hãy rút cạn nước, cắt bỏ lá rữa, châm nước mới và bỏ vôi để xử lý nước. Phải làm liên tục cho đến khi cây hết bị rữa lá.

Bài viết cũng khá dài, mình xin phép dừng viết tại đây. Bên trên là những kiến thức của mình về cách trồng hoa súng úc đổi màu. Hi vọng sẽ giúp ích cho độc giả. Nếu có gì thắc mắc hãy để lại bình luận mình sẽ giải đáp.

Nguyễn Khoa Đăng

Kết nối, học hỏi, thành công

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn