Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây hoa sen đơn giản nhất



Hôm nay rảnh rỗi mình sẽ viết một bài hướng dẫn trồng hoa sen cho người mới tập chơi. Bài viết này dựa trên kinh nghiệm thực tế của mình và cũng có tham khảo thêm kinh nghiệm từ nhiều người.

Bước 1: Chọn giống

Sen có rất nhiều loại, mình sẽ phân thành 3 loại đó là sen lá cao (Chiều cao từ 1m trở lên). Sen lá trung hay còn gọi là sen lùn (chiều cao từ 50cm trở xuống). Sen mini (dòng này đúng với tên gọi, lá thấp, cây nhỏ có thể trồng vô cái tô nhỏ)

Trồng sen các bạn có thể trồng từ củ, từ ngó, từ hạt. Riêng mình sẽ lựa chọn trồng từ củ vì nó rất dễ và phù hợp với người mới tập chơi.

sen lùn


Bước 2: Đất trồng

Các bạn hãy lấy bùn từ ao, ruộng, có màu nâu nhạt, hoặc màu xám vì đây là loại bùn sạch, không lẫn tạp chất giàu dinh dưỡng. Tránh lấy bùn màu đen vì nó là bùn bẩn. Nếu không có bùn thì bạn có thể dùng đất vườn đập nhỏ, ngâm nước bóp nhuyễn, rây bỏ bớt đá và tạp chất là rửa trôi vài lần nước là có thể sử dụng.

Bước 3: Chọn chậu

Tùy vào loại sen bạn chọn mà ta sử dụng chậu có kích thước phù hợp. Nếu là sen lá cao và lá lùn thì nên chọn chậu có đường kính từ 50 cm trở lên, cao tầm 30-50 cm là phù hợp. 

Bước 4: Vị trí đặt chậu

Sen là loài cây ưa nắng, có thể nói là sen rất cần ánh nắng để phát triển và đơm hoa. Nếu thiếu nắng cây sẽ héo dần và chết mòn. Chính vì vậy bạn hãy lựa chọn nơi có nắng thật nhiều để đặt chậu. Tuy nhiên phải tránh gió mạnh, vì gió mạnh sẽ làm cây bị động ở gốc, sẽ khiến cây kém phát triển.

ánh nắng rất nhiều


Bước 5: Cách trồng

Cho đất vào 1/2 đến 2/3 chậu, đổ nước cho đất mềm ra và sau đó hãy bới một rãnh sát mép chậu để đặt củ sen vào, sau đó lấp đất để chừa những mầm cây ra, việc lấp đất phải nhẹ nhàng tránh gãy mầm và gãy củ. Sau đó để chậu ra chỗ có nắng và xả tràn nước hằng ngày để củ sen mát sẽ kích thích việc phát triển hơn.

 Nếu bạn trồng bằng ngó thì phải chôn ngó, lấp đất lên bộ rễ và để chậu vào chỗ mát ít nắng từ 4-5 ngày. sau khi ngó chạy mọc mầm mới thì bạn đem ra chỗ có nắng để cây phát triển. Nhớ xả tràn nước để cây mát mẻ sẽ kích thích việc phát triển.

Bước 6: Phòng sâu bệnh

Sen có rất nhiều thiên địch như sâu bướm, rệp, trĩ v.vv. bạn nên chuẩn bị thuốc bảo vệ thực vật phun cho sen. 

Sen có một loại bệnh phổ biến đó là thán thư, với bệnh này cũng có thuốc trị, hoặc bạn dùng nước rửa chén pha loãng phun lên lá, thân tầm 5p rồi rửa sạch. Nhớ ngắt bỏ những cành, lá bị thán thư vì bệnh này có tính lây lan.

Trên đây là bài viết tổng hợp cách trồng sen, nếu bạn có thắc mắc gì hãy để lại comment cho mình.

Chúc các bạn thành công.

Nguyễn Khoa Đăng

Kết nối, học hỏi, thành công

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn