Tản mạn lần đầu nuôi cá 7 màu

 Khoảng tháng 12 năm ngoái, con gái tha về 4-5 con cá, thả trong xô. Tôi bèn trám xi măng vô đít chậu sứ, làm ao nuôi. 


Cá xin đâm ra con thì xanh, con thì vàng, con đen, con đỏ. 


Tôi chưa biết gì về cá, cứ kêu đại 7 màu. Sau tôi đi mua thức ăn, hỏi mua 2 cặp cá 7 màu, được mẹ bán cá múc cho 2 cặp, trong đó con đực có màu sặc sỡ, mới biết.


Hoá ra, đây mới đúng cá 7 màu, và giống đực luôn phản ánh hết vẻ đẹp của loài chúng. Con dế trống thì khoác bộ áo quan, con công trống có bộ đuôi xoè rộng đầy quyến rũ, con gà trống có mồng cao, lông gáy xù lên oai vệ, sư tử đực có bờm dày. Phái đực mới đúng là phái đẹp. 


Tính nói gì quên bà rồi. À, sau khi mua 2 cặp cá 7 màu về, tôi ngồi ngắm tê chân. 


Vài ngày sau, một em cá nái hạ sinh bầy con rồi bị tai biến sản khoa, tử vong. Vài ngày sau nữa, em nái còn lại qua đời. 


Tôi buồn buồn vớt thi hài đi chôn cất thì thấy 6 cá con bơi lẫm chẫm như sợ ai bạo hành. Hỏi mẹ bán cá, mẻ nói: “Ké này hễ đẻ xong là chết, không đẻ được cũng chết”. Nói thế tức là tôi mua hớ à? 


Túm lại là từ 2 cặp nái nọc ban đầu, sau 9 tháng, nó sinh sôi ra hơn 200 con. Niềm vui lớn nhất của tôi là vớt mấy bé sơ sinh qua bình thủy tinh nuôi riêng. 


Khoảng 1 tháng trước, tôi lại trám xi măng vô đít chậu sứ, tạo ra 1 ao mới, trút đám cá con sang đó. Kỳ lạ thay, hôm qua dòm vô ao cá con thì thấy bầy cá sơ sinh. 


Sao mới sinh 2 tháng đã tự mình sinh được con? Ai đã làm chúng có bầu? Có lúc nào? Tại sao mới nứt mắt đã yêu? 2 tháng của đời cá là tương đương bao nhiêu năm của đời người? Chớ như tôi, phải tới hồi vô lớp Một mới bắt đầu mê gái lận. 


Tôi vừa  vớt 10 bé cá sơ sinh qua bình thủy tinh, vừa thầm nghĩ: “Mình mê gái sớm nhưng may vẫn có ý thức giữ gìn chinh tiết, chớ mà nghịch dại như đám cá nọc con này, bây giờ làm bao nhiêu job mới đủ lương nuôi bầy con dại? Nuôi được thì mình cũng thành con cá khô rồi”. Thật là may lắm thay. 

Úc đổi màu


(Sưu tầm)

Nguyễn Khoa Đăng

Kết nối, học hỏi, thành công

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn