Hướng dẫn nuôi tép loạn màu, dòng tép dễ nuôi nhất

 

tép loạn màu

Chào các bạn, hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn cách nuôi tép loạn màu đơn giản nhất.

Giới thiệu về tép loạn màu:

tép loạn màu
Tép loạn màu là dòng tép nhỏ, dễ nuôi và sinh sản rất tốt. 

Tép loạn màu thường được lựa chọn để nuôi vì chúng có khả năng bào rêu hại rất mạnh. Ngoài ra chúng rất nhạy với môi trường nước nên hay được nuôi để test nước trước khi thả cá.

Mặc dù mang tên là tép loạn màu nhưng màu sắc chủ yếu của tép là màu đỏ, màu vàng, màu cam, màu xanh lá, xanh dương hoặc không màu.... những màu này thường là nhạt không nổi bật như những dòng tép thuần chủng.

Hướng dẫn nuôi tép loạn màu:

Chuẩn bị chỗ nuôi: tép loạn màu không kén chọn chỗ nuôi. Bạn có thể nuôi trong xô, chậu, bể kính hoặc hồ cá ngoài trời... kích thước tối thiểu của bể để nuôi tép nên là 15x12x13 (dài, rộng,cao). Đây là kích thước của keo nuôi betta phù hợp để bàn học, bàn làm việc.

Lựa chọn nền : đối với tép loạn màu, bạn có thể dùng bất kỳ loại đất nền thủy sinh nào đang bán trên thị trường như. Gen xanh, gen đỏ, mekong, akadama soil..., thậm chí là dùng đất vườn, đất bùn cũng được. Tuy nhiên mình khuyến khích các bạn nên dùng đất thủy sinh vì nó sạch sẽ. 

tép loạn màu

Xử lý nước : tép loạn màu rất nhạy với môi trường nước. Môi trường nước sạch, giàu oxi , có vi sinh sẽ giúp tép thích nghi tốt, sống khỏe, sinh sản nhanh... Mình thường xử dụng nước đã qua hệ thống lọc, phơi nắng 2 ngày sau đó mình châm thêm vi sinh, sủi oxi rồi mới đổ vào hồ tép. 

Lựa chọn cây để bỏ vô hồ tép:  tép loạn màu không kén chọn các loại cây . Nhưng có hai dòng cây mà tép loạn màu rất thích đó là rong và rêu. Thực tế thì rong và rêu là nơi tép thường xuyên bám vào để trú ngụ mục đích là để tìm thức ăn, cũng như ẩn ấp kẻ thù. Nếu bạn nuôi trong hồ kính, mình khuyên các bạn nên bỏ những hang gốm hoặc những viên đá có hốc lớn để tép chui vào.

tép loạn màu

Thức ăn cho tép loạn màu: tép loạn màu là dòng ăn tạp, chúng ăn lá cây rữa, hoặc thịt động vật.  Chính đặc điểm này mà tép loạn màu được nuôi để dọn dẹp bể cá rất hiệu quả. Mình thường hay lấy lá dâu tằm luộc lên cho mềm để cho tép ăn. Ngoài ra mình còn dùng cám viên dành cho cá nữa. 

Có cần lọc và xủi oxi cho hồ tép loạn màu? Theo kinh nghiệm của bản thân mình thì tép loạn màu rất dễ nuôi, bạn chỉ cần hồ, nước và rong rêu là tép sống khỏe rồi. Nếu hồ nuôi nhiều cá thì nên có thêm lọc và xủi oxi.

Một số bệnh mà tép loạn màu có thể mắc phải: nấm trắng, mềm vỏ, thiếu khoáng, chân đỏ, đốm đen, hoại tử do vi khuẩn, bệnh do trùng loa kèn.... ngoài các bệnh kể trên thì hồ tép còn có thể bị nhiễm sán, giun..v..v. trong các bệnh trên thì mình đã từng bị nhiễm nấm trắng và bị sán. Việc khắc phục từng loại bệnh, ký sinh thì mình sẽ có bài viết riêng sau.

Ngoài các yếu tố mình nêu ở bên trên thì còn một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của tép đó là khoáng. Khoáng chất giúp vỏ tép cứng cáp, màu sắc rực rỡ và giúp tép lột vỏ dễ dàng hơn. Để bổ sung khoáng bạn có thể cho một chút muối hột vô bể.

Bài viết cũng dài rồi mình xin dừng bút tại đây. Mọi người có thắc mắc gì cứ gửi bình luận bên dưới nhé. Mình sẽ trả lời hết. 

Xin cảm ơn!

Nguyễn Khoa Đăng

Kết nối, học hỏi, thành công

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn